Tiểu Gắt Tiểu Buốt Ở Nữ Giới Là Do Đâu?

Ngày đăng : 14-09-2023 - Lượt xem : 11549

  Tiểu gắt tiểu buốt ở nữ giới là do đâu? Đây là triệu chứng khả phổ biến ở đường tiết niệu khi xuất hiện các vấn đề bất thường. Tình trạng này xảy ra đa phần là dấu hiệu cảnh bảo của các bệnh lý, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng cách sẽ mang đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Theo dõi bài viết ngay sau đây để hiểu hơn về vấn đề này.

Hình tư vấn bệnh online

Tiểu Gắt Tiểu Buốt Ở Nữ Giới Là Do Đâu?

  Tiểu rắt là tình trạng đi tiểu nhiều bất thường, tiểu liên tục trong ngày mặc dù mỗi lần đi chỉ có một ít nước tiểu. Nghiêm trọng hơn, nếu đi tiểu không kịp, nước tiểu sẽ tự động chảy ra ngoài không thể kiểm soát mặc dù rất ít gây mất vệ sinh, khiến người bệnh tự ti.

  Trong khi đó, tiểu buốt là cảm giác đau đớn, rát buốt, nước tiểu nóng gây rát và khó chịu thậm chí còn kèm theo mùi hôi. Có nhiều trường hợp, triệu chứng này bắt đầu từ khi mới buồn tiêu cho đến khi tiểu xong mới cải thiện.

  Ngoài ra, tình trạng này có thể kèm theo một số triệu chứng như:

   - Nước tiểu có màu đục, có dịch mủ và đôi khi kèm theo máu

   - Luôn có cảm giác buồn tiểu, đi tiểu đau buốt, đau bụng dưới, đau khi quan hệ.

   - Nếu viêm nhiễm ở bàng quang có thể số từ 38 – 39 độ C, nếu ở thận có thể sốt tới 40 độ C kèm theo rét run, ớn lạnh.

  Thực tế có rất nhiều nguyên nhân tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ có thể kể đến như:

  Viêm phụ khoa

  Viêm phụ khoa là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm do mất cân bằng vi khuẩn hoặc nhiễm trùng. Là một trong những bệnh phụ khoa mà hầu hết chị em phụ nữ đều mắc phải ít nhất một lần trong đời.

  Có 3 loại viêm âm đạo phổ biến là viêm do nấm Candida, viêm do trùng roi Trichomonas và viêm phụ khoa do tạp khuẩn.

  Viêm đường tiết niệu

  Theo thống kê, có đến gần 70% phụ nữ có triệu chứng tiểu buốt tiểu rắt qua thực tiễn thăm khám được chẩn đoán là mắc bệnh lý viêm nhiễm đường tiết niệu.

Tiểu Gắt Tiểu Buốt Ở Nữ Giới Là Do Đâu?

Tiểu Gắt Tiểu Buốt Ở Nữ Giới Là Do Đâu?

  Do cấu tạo của đường tiết niệu ở nữ gần hậu môn hơn so với nam giới khiến vi khuẩn E.coli xâm nhập nên phụ nữ dễ mắc phải căn bệnh này hơn nam giới.

  Nhiễm khuẩn bàng quang

  Nhiễm khuẩn bàng quang là bệnh có thể xuất hiện ở các nam và nữ giới. Bệnh thường xuất phát từ những nguyên nhân như quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không đúng cách, thay đổi nội tiết tố, sử dụng thuốc tránh thai, mặc quần lót chật ẩm kém sạch sẽ… Nếu không kịp thời điều trị sẽ dễ gây viêm nhiễm ở các khu vực khác như cổ tử cung, âm đạo.

  Nội mạc tử cung bị viêm

  Nội mạc tử cung bị viêm là do nhiễm trùng. Tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng có thể gây các biến chứng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khả năng làm mẹ của người bệnh.

  Đường tiết niệu có sỏi

  Một trong những nguyên nhân gây tiểu rắt ở phụ nữ là đường tiết niệu có sỏi. Hai triệu chứng này xuất hiện khi sỏi cọ xát gây kích thích niêm mạc đường tiết niệu hoặc do sỏi gây viêm tiết niệu, viêm bàng quang khiến nước tiểu ứ đọng.

  Nghiêm trọng hơn có thể khiến vi khuẩn ngược dòng lân thận gây viêm thận. Nếu không kịp thời điều trị sẽ gây suy thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

  Thai kỳ

  Tình trạng tiểu rắt và buốt ở phụ nữ có thể không phải do bệnh lý mà là hiện tượng bình thường khi thai nhi phát triển. Do bàng quang nằm ngay sát tử cung nên khi thai nhi phát triển trong tử cung thì ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến niệu đạo và bàng quang. Tình trạng này có thể kèm theo chứng tiểu són, xuất hiện đặc biệt thường xuyên vào thời kỳ sắp sinh.

  Ngoài những bệnh lý kể trên, đi tiểu buốt, tiểu rắt cũng là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Do đó, bệnh nhân nên chủ động đi thăm khám để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán, tư vấn cụ thể.

Hình tư vấn bệnh online

Tiểu gắt tiểu buốt ở nữ giới thì làm sao hết?

  Để biết chính xác cách chữa tiểu buốt, tiểu rắt, bệnh nhân nên chủ động tới cơ sở, địa chỉ y tế tin cậy để bác sĩ chuyên khoa thăm khám, đưa ra kết luận cụ thể. Hiện tại, tùy vào từng nguyên nhân gây ra biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt mà có những cách chữa khác nhau, cụ thể:

  Điều trị nội khoa

  Thông thường, đối với những trường hợp đi tiểu buốt, tiểu rắt ở mức độ nhẹ, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc để điều trị.

  Phần lớn thuốc dùng để chữa tiểu buốt, tiểu rắt là các loại thuốc kháng sinh có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng, giúp ức chế mầm bệnh phát triển.

  Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ kê loại thuốc kháng sinh với liều lượng, cách sử dụng cụ thể cho người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể được bác sĩ kê thêm một số loại thuốc khác giúp cải thiện tình trạng bệnh.

  Chữa tiểu buốt, tiểu rắt bằng nội khoa tuy cho kết quả điều trị cao nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ nếu lạm dụng. Do đó, bệnh nhân cần tham khảo kỹ ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

Tiểu gắt tiểu buốt ở nữ giới thì làm sao hết?

Tiểu gắt tiểu buốt ở nữ giới thì làm sao hết?

  Can thiệp ngoại khoa

  Dưới đây là một số phương pháp ngoại khoa chữa tiểu buốt, tiểu rắt cụ thể dành cho bệnh nhân:

  Với trường hợp đi tiểu buốt, tiểu rắt do viêm bàng quang, viêm niệu đạo, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh chữa trị bằng hệ thống quang dẫn CRS. Đây là một trong những phương pháp hiện đại hiện nay được sử dụng để hỗ trợ chữa trị các loại bệnh về đường tiết niệu.

  Trường hợp đi tiểu buốt, tiểu rắt do viêm tuyến tiền liệt, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị bằng phương pháp CIS. Đây hiện là cách điều trị viêm tuyến tiền liệt được các chuyên gia đánh giá cao, đồng thời được nhiều địa chỉ, phòng khám áp dụng rộng rãi.

  Nếu bệnh nhân nào băn khoăn, thắc mắc chưa biết nên chữa tiểu buốt, tiểu rắt ở đâu thì có thể lựa chọn phòng khám đa khoa Hồng Phúc. Hiện tại, đây là một địa chỉ tin cậy, uy tín cho hàng trăm lượt bệnh nhân tìm đến khám, chữa tiểu buốt, tiểu rắt.

  Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại cùng sự tận tâm của các y bác sĩ, bệnh viện luôn mang đến chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất và sự hài lòng của người bệnh.

  Nếu quý chị em có nhu cầu tư vấn hoặc đặt lịch hẹn tại Phòng Khám Hồng Phúc thì hãy gọi ngay về số HOTLINE 0251 882 0088 hoặc nhấp vào BẢNG CHAT TRỰC TUYẾN phía bên dưới để được bác sĩ hỗ trợ nhanh chóng nhé.

Hình tư vấn bệnh online

thông tin đặt hẹn

“ Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí ”

da khoa hong phuc